top of page
Search
Writer's pictureTwentyJuly

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ... เที่ยวไปในมอสโคว

Updated: Nov 10, 2020

เพื่อนๆที่วางแผนจะไป มอสโคว เราว่าก่อนที่เพื่อนๆจะมาเห็น Blog นี้ ทุกคนก็อ่านผ่านมาหลายเว็บเหมือนกัน เอาเป็นว่าเรารวบรวบเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เราพบเจอมาระหว่างการเดินทางมาเล่าให้ฟังดีกว่า ทริปนี้เราวางแผนถือว่าดี เลือกโฮสเทลโลเกชั่นดีปลาบปลื้มตัวเอง แฮะๆๆ ส่วนการวางแผนเราก็ว่าเราวางแผนดีแล้วนะ ดีนี่ใช่ว่าจะไม่หลง คือหลงในเมโทรนี่แหละค่ะฮ่าฮ่าฮ่า ก็ไม่มีอะไรมากคือว่าใช้ได้ทริปที่ผ่านมามีความสุข แถมยังอยากกลับไปเที่ยวอีก วันนี้ก็อยากแชร์ประสบการณ์ที่ไปเที่ยวมาให้เพื่อนๆฟังนะคะ

1. การเดินทางจาก Airport เข้าเมือง ถ้าไปกันตั้งแต่ 3 คน เเนะนำให้โหลดแอป Yandex Taxi เลยค่ะ คุ้มกว่านั่ง Aeroexpress อีก เพราะ Aeroexpress จากแอร์พอร์ต จะต้องไปลงที่ สถานี Belorusskaya แล้วจากนั้นเราต้องนั่งเมโทรต่อไปโรงแรมที่เราอยู่อีก ทั้งกระเป๋าเดินทาง แถมวันแรกก็งกๆเงิ่นๆ แนะนำ แท็กซี่เลยจ้าาาาาา มีราคาบอกเรียบร้อย แถม App ก็จะขึ้นโชว์เส้นทางระหว่างนั่งรถไปอีกด้วย ก็คล้ายแนว อูเบอร์ หรือ แกร็ปบ้านเรานี่แหละ

ทริปนี้เราไปกับ 3 คนเสียค่าเเท็กซี่ไปประมาณ 880 รูเบิ้ล แท็กซี่นี่ไปจอดส่งหน้าโรงแรมเลยสบายมาก แถมราคาถูกกว่านั่ง Aeroexpress อีก 2. คนรัสเซีย ... เราไปเที่ยวไหนไม่เคยคาดหวังกับคนที่นั่นมาก ก็จะโฟกัสแต่เรื่องเที่ยว มารัสเซียก็เช่นกัน เท่าที่อ่านดูบางเว็บก็บอกว่าคนประเทศนี้ไม่ยิ้มแย้ม ลองไปสัมผัสเองเถอะค่ะ ส่วนตัวเราว่าคนที่นี่เป็นมิตรดี มีน้ำใจ ก็เหมือนเราๆทั่วไปนี่แหละ ส่วนเรื่องการพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ นี่เรื่องจริงเลยค่ะ สื่อสารลำบากมาก แต่น้ำใจดีงาม คือเราหลงไง 55555 เค้าก็พยาบามบอกทางเรา ด้วยความที่ภาษาคือข้อจำกัด บางคนพาเดินไปส่งถึงที่เลย

เราอยากให้เพื่อนๆทำการบ้านไปให้ดีเรื่องเส้นทาง Google Map Google / Google translate คือเพื่อนที่จำเป็นในรัสเซียเลย เคยถามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในรัสเซีย เจ้าหน้าที่หน้ารักมาก คุณเค้าเปิดกูลเกิ้ลทรานสเลทเลยจร้าาาา พิมพ์เป็นภาษารัสเซีย แปลเป็นภาษาอังกฤษให้เราอ่าน น่ารักกกก ขอบคุณความมีน้ำใจ และเทคโนโลยีที่ทำให้เราเที่ยวได้ดีขึ้นอีกเลเวลนึง อิอิ 3. บัตรซิตี้พาส ... ให้ลิสรายการที่จะไปมาก่อนว่าไปที่ไหนบ้าง เราคุ้มมั๊ย ถ้าคิดว่าคุ้มกับตัวเองก็จัดไปเลยค่ะ ส่วนเราไม่ได้ซื้อ เพราะไม่คุ้มสำหรับเรา เราเที่ยวจริงๆแค่ 3 วันแล้วไม่ได้เข้าสถานที่เยอะขนาดนั้นเลยขอผ่าน

4. การเดินทางในมอสโคว ... เราซื้อบัตร ที่ขายตั๋วในเมโทรเลย เจ้าหน้าที่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้นะ ให้เซฟรูปไปแล้วไปยื่นให้คนขายตั๋วดูจะง่ายกว่า ของเราซื้อ แบบ 3 วัน ราคา 400 รูเบิ้ล คือถูกมาก จะเดินทางกี่เที่ยวก็ได้ไม่จำกัดในเวลา 3 วัน อันนี้คือเอาสะดวกเราเลย

5. ความปลอดภัย ... ด้วยความที่อ่านมาเยอะ ว่าประเทศนี้น่ากลัว มีคนถามว่าจะไปไม่กลัวหรอ เอาเป็นว่าไปให้รู้ให้เห็นแล้วกลับมาเล่าสู่กันฟังดีกว่า เราอาจจะดวงดี ไม่เจออะไรร้ายๆ ถ้าคุณใช้ชีวิตในกรุงเทพอยู่รอดปลอดภัย ไปรัสเซียก็ไม่น่ากลัวอะไร นี่พูดจริงๆนะ เราไปเที่ยวเราก็ต้องระมัดระวังตัวอยู่แล้วเพราะเราไปในที่ๆ เราไม่รู้จัก ดึกๆดื่นๆ ก็ไม่ควรออกไปเดิน การเลือกโรงแรมก็เลือกที่ๆในชุมชนหน่อย ไปไหนมาไหนสะดวก แต่งกายก็ไม่ต้องล่อตาล่อใจขโมยมากนัก อยู่กทม หรือไปที่ไหนก็ไม่น่ารอดโจร ในบริเวณจตุรัสแดง ตอนดึกๆเรานึกว่าน่ากลัว คนเยอะมากมาถ่ายรูปโดมหัวหอมกัน แล้วก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย แต่ก็ต้องระวังตัวด้วยเหมือนกัน อย่าสนุก ถ่ายรูปเพลิน

6. คนไทย พาสปอร์ตไทย ไม่ต้องมีวีซ่า ... แต่เรานี่มีปัญหาตั้งแต่ออกจากประเทศเลยค่ะ เพราะต้นทางเราออกจาก โคเปนฮาเก้น ตอนเช็คอินกระเป๋า เจ้าหน้าที่ถามหาวีซ่าก่อนเลย เลยบอกเค้าว่าคนไทยไม่ต้องใช้วีซ่า จนท. เค้าก็แปลกใจนิดนึง ตรวจเช็คในคอมเลยให้ผ่านได้ ด่านต่อมาคือตรวจพาสปอร์ตก่อนขึ้นเครื่อง จนท ก็ไม่รู้เช่นกัน ก็ต้องเช็ครายละเอียดเรื่องวีซ่าต่อ ส่วนเพื่อนๆที่บินต้นทางจากเมืองไทยคงไม่น่ามีปัญหาอะไรในจุดนี้ เเต่มันก็ไม่ใช่ปัญหาอะไรหรอกเพียงแต่จนท. เค้าไม่ทราบเท่านั้นเองก็ตรวจเช็คธรรมดา อิมมิเกรชั่นเค้านี่ตรวจพาสปอร์ละเอียดมาก ถึงกับเอาเเว่นขยายมาส่องกันเลย ก็มีสอบถามนิดๆหน่อยๆ

7. เมโทร ... ช่วงนี้ใกล้บอลโลกแล้ว บางสถานนีก็จะมีภาษาอังกฤษบอกบ้าง ย้ำว่า บ้างงงงง แต่ยังไม่ทุกสถานีนะคะ แนะนำให้โหลดแผนที่เมโทรที่ มีทั้งภาษารัสเซียและภาษาอังกฤษ ติดไปด้วย ที่สำคัญอย่าลืมโหลด App Moscow Metro คือมันเรียลทาม สามารถเห็นว่าเราอยู่ใกล้สถานีไหน และถ้าขึ้นเทโทรแล้ว ก็จะเห็นว่าตอนนี้เราถึงสถานีไหนแล้ว

8. อาหารการกิน ... อยู่มอสโควไม่อดตายแน่นอนค่ะ บางร้านตามแหล่งท่องเที่ยวนี่เปิด 24 ชมเลย ราคาอาหารก็ไม่แพงด้วยค่ะ นี่ๆๆๆ มีอะไรจะบอก ไอติมในห้างกุม ที่เค้า เคลมกันว่าอร่อยมากกกกกกกกก อย่าไปคาดหวังอะไรเยอะ เราว่ามันอร่อยแบบธรรมดา คืออธิบายไม่ถูกอ่ะ สำหรับเราชอบกินไอติมไง คือกินก็อร่อยไปหมด คือมันไม่ได้อร่อยแบบ ว้าววววววววววววววว 5555 เข้าใจป่ะ แต่ไปลองกินเหอะจะได้รู้ไง ราคา 50 รูเบิ้ลถูกชะมัด กินไปให้ท้องแตก มันจะมีร้าน 100 รูเบิ้ลด้วยนะ แต่ไม่ได้กิน ส่วนน้ำ ... ถ้าจะซื้อน้ำอ่านไม่ออก ไม่ต้องเครียดค่ะ ให้เสี่ยงดวงเอา เอ้ยยยไม่ใช่ให้สังเกตที่ฝา ถ้าฝาสีน้ำเงินคือจะมี โซดา น้ำแข็ง ... เค้าไม่ค่อยใส่น้ำแข็งให้นะคะ เราขอเค้าได้ค่ะ

ร้าน Fast food จะเอาอะไรมีหมด kfc เห็นเยอะมาก เบอร์เกอร์คิง แมคโดนนัล ดังกิ้ง อานตี้อานส์ .... ไม่น่าอดตายนะ ทางเลือกมีหลากหลายค่ะ

ส่วนคาร์เวียอยากลองกินไง ดันไปทานร้านหรู white rabbit ซะด้วย โดดไปเยอะเซทนี้ แต่มันก็อร่อยดีนะ

9. แหล่งช็อปปิ้ง ... แอบกรี๊ดกับแบรนด์สินค้าที่ขายที่นี่ มีเกือบทุกสิ่ง เราอยู่เดนมาร์กไง มันมีแต่แบรนด์น่าเบื่อๆ แต่ที่รัสเซียนี่หลากหลายมาก แบรนด์สินค้าที่เราเห็นในลอนดอน รัสเซียก็มีจ้าาาาา เหมาะแก่การช็อปช่วงเซลล์เป็นอย่างยิ่ง เพราะ ที่พักถูก อาหารไม่แพง การเดินทาง คมนาคม ก็ไม่เเพงอีก ช่วงฤดูเซลล์นี่สมควรจัดอย่างยิ่ง แต่ก็อย่าเอาไปเทียบกับลอนดอน เราชอบช๊อปปิ้งลอนดอน แต่ไปลอนดอนคนไทยต้องมีวีซ่าไง ส่วนของฝากมีเวลาเดินก็ควร ตลาด Izmaylovsky Vernisazh สามารถต่อราคาได้นะคะ แต่สินค้าก็เหมือนๆกัน บางร้านพ่อค้าแม่ค้าพูดไทยได้ด้วย ถ้าเราสถาปัตยกรรมที่บริเวณนี้แลดูแปลๆ รกๆ เหมือนจับอะไรมาผสมๆกัน เราอาจจะเข้าไม่ถึงในส่วนนี้ ถ้าไม่มีเวลาก็ซื้อที่ถนน อารบัตไปก็ได้ เออลืมบอกไปมันมีร้านขายซาลาเปาด้วยนะลูกใหญ่ รสชาติใช้ได้เลย ถ้ามีซอสพริกมะเขือเทศนี่ จะปลื้มปริ่มมาก

10. ความสะอาด ... เซอร์ไพรส์มาก ตอนเรานั่งรถเเท็กซี่จากแอร์พอร์ทเข้าเมือง เราสะกิดบอกพี่ที่เค้ามาด้วย ว่าทำไมเมืองเค้าสะอาดจัง สะอาดยันรางรถไฟ ฮ่าฮ่าฮ่า

11. ถนน Old arbat street เป็นถนนที่ควรเดิน เพราะเป็นแหล่งช็อปพวกของฝาก เเหล่งกิน คาเฟ่ เดินเล่นชิลๆ เหมาะกับการหาร้านของกินมากกว่านะสำหรับเรา

12. ฤดูกาลที่ควรเที่ยว ... นี่ต้องแล้วแต่จุดประสงค์ของผู้เที่ยวเลย ถ้าอยากไปดูแสงเหนือก็ต้องหน้าหนาว แต่หน้าหนาวเราขอผ่านเลย เพราะเราคิดว่าเที่ยวยุโรปช่วงหน้าหนาวขาดทุน มันมืดเร็วไง เราไปเดือน พฤษภา อากาศดีมาก ไม่หนาวมากสว่างเร็ว แถมมืดช้า มีเวลาเดินเที่ยวนานเลย

ในส่วนที่เราเคยรีวิวแล้วไว้ในบล็อค ลองตามอ่านดูนะคะ รีวิว Hostel Kremlin Lights มอสโคว https://twentyjuly.wixsite.com/destination/post/hostelkremlinlights


ร้าน Grand Cafe Dr. Zhivago มอสโคว https://twentyjuly.wixsite.com/destination/post/zhivago

ร้านอาหาร White Rabbit มอสโควhttps://twentyjuly.wixsite.com/destination/post/whiterabbit


เราหวังว่าข้อมูลที่เราเล่าสู้กันฟังจะเป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆนะคะ เรารู้สึกดีที่เราได้ไปเที่ยวรัสเซีย ได้ลบภาพโหดสัสรัสเซียออกไปจากหัว ทุกที่ มีดี มีไม่ดีปะปนกันค่ะ ด้วยดวง การเตรียมพร้อม ความมีสติ ไม่ประมาท ไม่โลภ ก็ไม่น่าจะตกเป็นเหยื่อ ขอให้ทุกคนเที่ยวให้สนุกค่ะ

29 views0 comments

Comments


bottom of page