top of page
Search
Writer's pictureTwentyJuly

เส้นทางเดินเขา Olpererhütte สะพาน Schlegeis bridge

Summer Holiday ที่ผ่านมา มีแพลนว่าจะเดินเขาที่ออสเตรีย เลยเสริชหาว่าจะไปที่ไหนดี พอเสริชแล้วรูปสะพาน Schlegeis ก็ขึ้นมาโชว์ โอ้....สวยมาก ไปคร่าา สตาร์ทรถ!!!! เปิดดูคลิปในยูทูป ศึกษาดูเส้นทางต่างๆ แล้วก็ดูว่าเค้าถ่ายรูปอย่างไงถึงได้มุมตรงที่นั่งตรงสะพาน อ่านดูแล้วไม่น่ายาก 55555 (ยังไม่รู้ชะตากรรม)

ปัก Gps ที่ Schlegeisspeicher จากนี้ก็เตรียมเงินสดไว้ 14.5 ยูโร เป็นค่าผ่านทาง ใช้เงินสดเท่านั้นนะคะ ไม่มีเงินสดก็วนรถกลับลงเขาไปกดเงินในเมือง อีก 8 กิโล เหมือนเราค่ะ แฮะๆๆ เราสะเพร่ามาก รู้อยู่แล้วว่าต้องใช้เงินสด แต่ลืมเอากระเป๋าเงินติดไปด้วย เพราะความเคยชินที่เดนมาร์กเอาไปแค่โทรศัพท์ กับบัตรเครดิต ไม่ค่อยพกเงินสด

พอผ่านด่านไปแล้ว ขับรถไปเรื่อยๆ ก็จะเจอเขื่อน แนะนำให้เพื่อนๆไปถ่ายรูป เดินเล่น เก็บความทรงจำดีๆก่อนค่ะ เพราะถ้าขึ้นเขาแล้ว ลงมาอาจจะหมดเเรงเดินชมความสวยงามของเขื่อนนี้ เพราะหลังจากลงเขาแล้วไม่อยากจะทำอะไรเลยค่ะ

พอเดินออกจากเขื่อนก็ขับรถไปจอดใกล้กับทางขึ้นเขา โชคดีวันที่ไปคนไม่เยอะ ที่จอดรถว่างมาก ได้อ่านรีวิวจากเว็บของฝรั่งเค้าบอกว่าไม่แฟร์เลยที่จอดรถเต็ม หาที่จอดไม่ได้ เค้าต้องวนรถกลับลงมาทั้งๆที่ได้จ่ายค่าผ่านทางไปแล้ว

ในกูเกิ้ลแมพให้เสริช Parkplatz Schlegeis Stausee ก็จะไปจอดแถวๆทางขึ้นเลยค่ะ พอเดินขึ้นเขาไปนิดนึง ก็เห็นวิวสวยๆแบบนี้ตลอดทางเลย

ก่อนเดินทางแนะนำให้เช็คสภาพอากาศก่อนนะ ของเรานี่บอกว่าฝนจะตกประมาณ 3 โมงเย็น ดูเวลาแล้วเที่ยงกว่าๆพวกเรายังขึ้นไปไม่ถึงไหนกันเลย มีความรู้สึกกดดันอยู่ในใจ เพราะถ้าเดินๆอยู่แล้วฝนมาแย่แน่ ไม่มีที่หลบ แถมทางเดินก็เป็นหินทั้งนั้น


ในเว็บบอกว่า hiking ที่นี่ระดับอยู่ที่ Easy ใช้เวลาขึ้น 1.5 ชั่วโมง รวมขาลงแล้วก็อยู่ที่ประมาณ 3 ชั่วโมง ขึ้นลงทางเดียวกัน

ส่วนบ้านเรา แค่ขาขึ้นก็ใช้เวลาไป สองชั่วโมงกว่าแล้วค่ะ ต้องพักบ่อยๆ เพราะลูกชายไปด้วย น้องอายุ 6 ขวบ ร้องไห้จะไม่เดินตั้งแต่ 10 นาทีแรก แม่ต้องคอยให้กำลังใจโดยเอาขนมมาหลอกล่อ เป็น check point เช่นเดินไปอีก 10 นาทีเดี๋ยวเรากินช๊อคโกแล็ตกัน เดินไปอีก 20 เรานั่งพักกัน พยามยามมีอะไรหลอกล่อตลอด ส่วนลูกสาวคนโต 14 ปี หายห่วงค่ะ คนนั้นแข็งแรงเดินนำ

ทางเดินไม่ต้องกลัวหลงเส้นทางให้มองที่สัญลักษณ์ธงชาติออสเตรีย จะมีเขียนบอกตลอด

หันหลังมองวิวแล้วชื่นใจมากค่ะ แต่เงยหน้ามองยอดเขาเมื่อไหร่จะถึงสักทีหนอ

จะถึงแล้วคร่าอดทนอีกนิด

คุณลูก คุณสามีเดินขึ้นไปถึงก่อนแล้ว สั่ง Kaiserschmarrn with apple sauce มารอแล้ว มันอร่อยมากเลยค่ะ คล้ายๆแพนเค้ก เราเคยทานที่ร้าน Cafe Central ร้านดังในเวียนาเราว่าร้านนั้น ออกเลี่ยนๆ ส่วนอาหารอื่นๆ ก็อร่อย ถ่ายรูปไม่ทันเพราะพอเราขึ้นไปถึงเด็กๆทานกันจะเกลี้ยงจาน

ส่วนเส้นทางที่จะเดินไปสะพาน ให้มองไปที่ด้านหลังของร้านอาหารจะมีทางเดินขึ้นตามรูปค่ะ

อยากมีเวลาที่จะนั่งหายใจบนนี้สักชั่วโมงนึงก็ยังดีค่ะ แต่ต้องรีบถ่ายรูปตรงสะพานให้เสร็จแล้วรีบลง เพราะว่าฝนจะตก

เย้ ภาระกิจสำเร็จ

น้องแก๊ปนั่งชิลมากเลย บอกแล้วว่าไม่น่ากลัวครับพี่ๆ

รูปหมู่ก่อนที่จะรีบลงเขา

เจ้าถิ่นไม่กลัวคนเลย

สำหรับเราสิ่งที่สำคัญมากๆสำหรับทริปวันนี้คือ อากาศ ถ้าอากาศดี จะเดินสัก 10 ชั่วโมงก็ไม่ใช่ปัญหา รองเท้า ใส่รองเท้าสำหรับ hiking โดยเฉพาะ ช่วยได้เยอะมาก น้ำดื่ม พกน้ำติดตัวไปด้วยค่ะ สำคัญมาก ใจ สู้มั๊ย เส้นทางมันไม่ได้สาหัส แต่ก็ลำบากอยู่สำหรับมือใหม่ เพราะมันมีแต่หิน เดินก้าวขึ้นตลอด แต่ก็ไม่อยากบอกว่าง่าย ถ้าเด็กในวัย 6 ขวบสามารถเดินขึ้นมาได้ พวกคุณทำได้แน่นอน เหนื่อยก็หยุดพัก แล้วเดินต่อ ให้กำลังใจคนข้างๆไปด้วย

เอาคลิปวีดีโอมาฝากค่ะ


160 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


bottom of page