top of page
Search
Writer's pictureTwentyJuly

Snorkeling ระหว่างเเผ่นเปลือกทวีปโลกที่ Silfra

เกริ่นกันนิดนึงก่อนค่ะ ทริปไอซ์แลนด์นี่คือเอาจริงๆตั้งใจไปดูแค่แสงเหนือนะคะ แต่พอเสริชดูข้อมูลของประเทศนี้แล้วคือมันมีอะไรดีๆให้ดูนอกจากแสงเหนือหลายสิ่งเลย ธรรมชาติสร้างสรรค์จริงๆ ส่วนเรื่อง Snorkeling นี่ไม่รู้มาก่อนด้วย เคยเจอที่เค้าเเชร์ภาพส่งกันในเฟสบุ๊ค ก็ดูแล้วก็อยากลองแต่คิดว่าคงไม่มีโอกาสหรอก ตอนที่ได้ดูรูปก็ไม่ได้จำด้วยว่ามันคือที่ไหน ดูว่าสวยดี กดไลค์แล้วก็ผ่านไป นี่เป็นคนที่ชอบดูรูปไปเที่ยวมากดูแล้วกิเลสมาเรื่อยๆ จนจองตั๋วเครื่องบิน แพลนเรื่องเที่ยวในแต่ละวัน เห็นรูปคนดำน้ำเฮ้ยยยยมันใช่เลย มันคือที่ๆเราอยากไป แต่กว่าจะจองทัวร์นี้ตัดสินใจอยู่พอประมาณ ดำน้ำหน้าหนาว บ้าป่าาวเนี๊ยะ อ่านรีวิวคนที่ไปดำหน้าหนาวเค้าก็รอดกันมาได้นะ 55555 ก็เลยลอง

นี่คือสิ่งที่เราเอาติดใส่กระเป๋าเป้ไปด้วย กล้องที่เอาไปคือไม่ได้ใช้ คือเอาติดตัวไปเฉยๆ แบกไปให้หนัก ใช้แต่กล้องที่ถ่ายใต้น้ำค่ะ กล้องถ่ายใต้น้ำนี่เก่าเก็บมาก ถามไกด์ว่ากล้องเราจะพังมั๊ยเพราะไม่เคยมาลองถ่ายในน้ำเย็นๆเลย ไกด์บอกไม่พังหรอก แต่แบตอาจหมดเร็ว ส่วนชุดว่ายน้ำก็ไม่รู้เอาไปทำไม เพราะไม่ได้ใช้ เราใส่ Dry Suit ทับชุดที่ใส่มาเลยลองดูในคลิปได้ค่ะ ควรมีชุดสำรองติดไปด้วยก็ดีเผื่อเปียก

พูดถึงเรื่อง Snorkeling ที่ Silfra ก็จะเป็นการดำน้ำระหว่างแผ่นเปลือกโลก อเมริกาเหนือ กับ แผ่นเปลือกโลกยูเรเซีย คุณคะตอนดำลงไปลองชิมน้ำตกใจ น้ำมันจืด เย็นๆ อร่อย อิอิ ลืมไปว่าเอ่ออมันเป็นน้ำแข็งที่ละลายมา แล้วไหลลงมาสู่ทะเลสาบ ด้วยความที่น้ำมันใสมากกกกกก คือสามารถมองเห็นทะลุไปไกล 100 เมตรเลย แล้วเค้าเคลมว่าเป็นจุดดำน้ำที่ใสที่สุดในโลก ซึ่งมันก็ใช่แบบที่เราอ่านในเนตมาจริงๆ

เราไปกับทัวร์ของบริษัท Iceland Advice ตอนที่เสริชดูราคาก็อยู่ประมาณ 5000 บาท มี Pick up drop off ถึงประตูโรงแรม มีกล้อง GoPro ถ่ายรูปให้เราพร้อม ไกด์ของเราชื่อ Carlos เป็นไกด์ที่น่ารักมาก ขับรถไปชวนคุยตลอด แถมนะนำทริป ท่องเที่ยวต่างๆ แล้วยังแนะนำทริกที่ถ่ายรูปแสงเหนือด้วย

พอถึงที่หมายแล้ว ไกด์ก็จะแนะนำ วิธีการ Snorkeling ว่าต้องทำอย่างไง ที่นี่เราจะไม่ว่ายน้ำค่ะ จะเป็นการ Snorkeling ที่ขี้เกียจมากที่สุดแล้ว คือเค้าจะให้เรานอนอืดลอยน้ำเฉยๆ เพื่อไม่ให้สูญเสียความร้อนในร่างกาย เเล้วเราก็จะดำน้ำไม่เกิน 45 นาทีนานกว่านั้นจะช็อคได้ค่ะ ภาพนี้ก็จะเป็นสถานที่ ที่เราจะลงไปดำน้ำค่ะ

เราคิดว่าต่อไปถ้ามาดำน้ำก็ต้องต่อคิวกันยาวแน่ๆ เพราะตอนนี้เริ่มเห็นมีทัวร์มาลงแล้ว เราไม่แน่ใจว่าเค้าจำกัดปริมาณคนที่มาดำน้ำในแต่ละครั้งหรือเปล่านะคะ ส่วนกรุ๊ปของเรามีแค่ 4 คน สบายๆ

นี่ก็เป็นอีกกรุ๊ปที่มาต่อคิวพวกเรา ก็เดินถืออุปกรณ์กันมาแบบนี้จากลานจอดรถ ก็เดินไม่ได้ไกลมากแต่ก็เดินลำบากนิดนึงเพราะชุด Dry Suit มันจะหนักๆหน่อยเดินๆก็เหมือนนกเพนกวิน

วกมาที่เรื่อง Dry Suit มันยากในการใส่มากคือเราต้องใส่ชุด Thermo อันนี้ทางทัวร์จัดมาให้ ใส่ทับชุดที่เราใส่มา แล้วตามด้วย Dry Suit มันแน่นมาก เพราะชุดที่เราใส่มามันก็หนาอยู่เเล้ว จนเราใส่ไม่ได้ ต้องให้ไกด์ช่วยใส่ให้ มันจะเป็นยางๆครอบเราหมดกันน้ำเข้า ไกด์ย้ำว่าห้ามฉี่นะ 555 ใส่ชุดเสร็จมีสภาพกลายเป็นลูกหมีเตรียมไปว่ายน้ำเลยจ้าาา ตอนขึ้นมาจากน้ำเปลี่ยนแสื้อแล้วตัวเรานี่ไม่เปียก น้ำไม่เข้าเลย มีแค่ตรงมือกับหน้าที่โดนน้ำ ถามว่าหนาวมั๊ย ขอตอบว่าในน้ำหนาวน้อยกว่าบนบกค่ะ เพราะในน้ำอุณภูมิที่ประมาณ 2 องศาเซลเซียส ส่วนบนบกวันที่เราไปอยู่ที่ -5 องศา

ใส่ชุดเสร็จกลายไปหมู เป็นหมี เป็นแพนด้าผสมๆรวมกันในร่างเดียว

ตอนที่ลงไปสัมผัสน้ำครั้งเเรก เรารู้สึกว่าเราควบคุมตัวเองไม่ได้ เพราะด้วยชุดที่มันหนักๆมันลอยๆ ว่ายน้ำก็ไม่ได้เราโดนไกด์เตือนตลอด คือเราลืมตัวว่าเค้าไม่ให้ว่ายให้ลอยตัวไปเฉยๆ

ด้วยความที่เราว่ายไม่ได้ ลอยตัวเฉย ทำให้เราเมาคลื่น จริงๆมันไม่มีคลื่นหรอกค่ะ แค่มันโคลงเคลง ว่ายๆไปเรามึนหัวอยากอาเจียนมาก จากนั้นเราก็ไม่มีอารมณ์อยากถ่ายรูปเลย ให้ไกด์จัดการให้ ไกด์ก็ดีแสนดี เราบอกว่าเราจะเอารูปมาลงเว็บเรา ก็จัดมาให้เราหลายรูปเลย

เราก็เป็นประเภทที่ไปเที่ยวไหนวันแรกๆเราจะผิดที่อึไม่ค่อยออก ส่วนทริปดำน้ำนี้มันวันที่ 3 ละไง ตอนเช้าก่อนไปเราเลยลองนั่งในห้องน้ำนานๆหน่อยก็ออกนะ เลยโล่งใจว่าไม่ไปปวดท้องแน่ๆ แต่เอาเข้าจริงๆท้องไส้ปั่นป่วนหมดเลยค่ะ ปวดอึก็ปวด อยากจะอาเจียนก็อยาก ช่วงหลังๆนี่เราอยากให้เข้าถึงเส้นชัยเร็วๆมาก พอถึงแล้วไกด์บอกว่าให้ดำเล่นได้นะ เราบอกว่าเราไม่ไหวละเราหนาว แต่จริงๆเราปวดกี้ คร่าาาา 55555 ฉันนี่วิ่งเลยจร้า ระหว่างทางก็อ้วกไปนิดนึง รูปตอนจนทริปเลยไม่มีรูปเรา เอารูปตอนเริ่มทริปลงละกัน :)

นี่ก็เป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำอีกทริปที่ไม่คิดว่าตัวเองจะได้มีโอกาสมาลองทำอะไรแบบนี้ ถ้าถามว่าจะลองอีกมั๊ยขอบอกว่าไม่ค่ะ มันสวย มันตื่นเต้น ในแบบของมัน แต่สำหรับเราครั้งเดียวก็พอแล้วค่ะ ดำน้ำดูประการังที่ไทยสวยกว่าค่ะ มีปลาด้วย ที่นี่มีแต่หินค่ะ ไม่เจอสัตว์น้ำอะไร เหมาะสำหรับคนชอบลองอะไรใหม่ๆ ส่วนใครที่ได้ดำน้ำจริงๆ ไม่ได้ Snorkeling แบบเราเค้าน่าจะมีประสบการณ์ที่น่าจดจำไปอีกรูปแบบ แต่ตอนนี้ถ้าจะดำน้ำลึก ต้องมี drysuit certification ด้วย คนเลยเลือกที่จะ Snorkeling เพราะไม่ได้รีเควสเรื่องนี้


7 views0 comments

Comments


bottom of page