top of page
Search
Writer's pictureTwentyJuly

My trip to Jordan

หลับตาคิดถึงประเทศ จอร์แดน เพื่อนๆคิดถึงอะไรกันคะ ส่วนเราถ้าเมื่อก่อนคงไม่คิดถึงอะไรเลยเพราะไม่มีความรู้เกี่ยวกับประเทศนี้สักนิด จนกระทั้งเห็นภาพ เพตรา dead sea และทะเลทรายอันเวิ้งว้าง ผ่านทาง Instargram คิดในใจประเทศนี้มันสวยขนาดนี้มีที่เที่ยวเยอะขนาดนี้เชียวหรอ หลังที่ได้ดูรูปบ่อยๆ กิเลสก็มาเลยค่ะ ค้นคว้าหาข้อมูลจริงจังมาก ชวนเพื่อนไปอีกคน เอาแบบไม่เรื่องมาก ตามใจเรา ถ่ายรูปสวย หรือไม่ต้องสวยก็ได้ ถ่ายเยอะๆ มันต้องมีสวยบ้าง 55555555 จะเป็นใครไม่ได้ ก็เพื่อนตุ๊กนั่นเอง เป็นเพื่อนที่ใจง่ายที่สุดเเล้ว เราเเพลนกันน่าจะประมาณ มค แต่ไปกันช่วงเดือ พย. ปลายปีเลย ระหว่างปีนี่พวกเราก็เก็บเงินเข้ากองกลางทุกเดือน วิธีนี้มันดีมากค่ะ ทริปนี้เป็นทริปที่กินดี อยู่ดี เพราะเงินเก็บมาทั้งปี แถมจบทริปเงินยังเหลือให้ช๊อปปิ้งของฝาก และโอนคืนส่วนที่เหลือ เพื่อนๆลองวิธีนี้ดูนะคะ อิอิ

มาเริ่มการวางแผนทริปกันเลยค่ะ เริ่มแรกดูก่อนว่าเราสนใจอยากไปไหนบ้าง แล้วมาดูตำแหน่งใน google map ว่าแต่ละที่อยู่ส่วนไหนในจอร์แดน พอปักหมุดแต่ละที่เสร็จแล้ว ก็มาจัดสรรวันเวลา แล้วก็ค่อยๆแพลนกันไป ระหว่างแพลนเราสนุกมากเหมือนได้ไปเที่ยวเอง พอเขียนแพลนเสร็จแล้วเราก็ส่งให้บริษัทที่เราติดต่อเรื่องการเช่ารถดูว่าโอเคมั๊ย ให้เค้าจัดให้ตามที่เราอยากไป ถ้าอะไรต้องปรับเปลี่ยนก็ให้แย้งมาได้เลย ส่วนนี่เป็นที่แพลนไว้นะคะ เพื่อนๆเอาไปปรับเปลี่ยนใช้ได้ค่ะ


Jordan Itinerary 14-21 November 2019

Flight :: 14 Nov. Copenhagen – Amman 14:45-20.20 RJ 116 21 Nov. Amman – Copenhagen 9:45-13:40 RJ115 Day 1 :: 14 Nov. Airport – Madaba (Mariam Hotel ) Pick up at the airport by Mr.Murad Ibrahim - Over night at Mariam Hotel

(วันเเรกนี่พวกเราไปถึงอัมมานก็ดึกแล้วดีว่าจ้างคนมารับเรียบร้อยสะดวก มานอนที่เมือง Madaba เฉยๆไม่เน้นอะไรมาก เพราะไม่ไกลแอร์พอร์ท และอยู่ใกล้ๆ จุดท่องเที่ยวที่เราจะเที่ยวกันในวันรุ่งขึ้น) Day 2 :: 15 Nov. Madaba – Jerash – DeadSea (Crowne Plaza Jordan – DeadSea Resort & Spa)

Madaba - Madaba sightseeing Jerash – Hippodrome ,Hadrian's Arch,Forum, Temple of ArtemisNymphaeum, Jerash Archeology Museum Dead sea – Relax at Dead sea and the hotel (วันนี้ก็ตลุยเที่ยวตามที่ต่างๆที่ได้แพลนไว้ จริงๆในเเพลนที่เราเขียนส่งไปให้บริษัทที่เช่ารถดู คือมีไปที่ Ajlune, Um Qaisa ด้วย แต่เราระบุไปว่าเราอยากให้ไปถึงที่Dead sea ก่อน 3 โมงเย็น เพราะอยากมีเวลาก่อนพระอาทิตย์ตกดิน ก็เลยต้องตัดส่วนตรงนั้นออกไป แต่ได้เที่ยวส่วนอื่นๆโดยเฉพาะ Jerash ก็คุ้มมาก ) Day 3 :: 16 Nov. The Kings Highway – Kerak – Dana -Aqaba ( Intercontinental Aqaba ) King's Highway – stop for nice photo shots /Photo stop at Mujib Dam

Kerak - Kerak Castle / Shobak Castle Dana - Dana nature reserve Aqaba – Relax at hotel (วันนี้คือว่าใช้เวลาในรถเยอะมากค่ะ มีหยุดถ่ายรูปตามสถานที่ต่างๆ ประทับใจในทุกที่ๆได้ไป มีความสงสารคนขับรถ ขับรถยิงยาวกันไปถึง Aqaba กันเลย)

Day 4 :: 17 Nov. Aqaba – Wadi rum ( Hasan Zawaideh Camp ) Aqaba - Enjoy half day in Aqaba and then drive to Wadi rum

(วันนี้เอนจอยกับการว่ายในที่ Red Sea น้ำเย็นๆ 5555 เสร็จเเล้วกลับขึ้นมาไปทะเลทรายที่ Wadi rum)

Day 5 :: 18 Nov. Wadi rum – Petra by night ( Town Season Hotel ) Wadi rum - camel and JeepTour Petra - Petra by night (วันนี้เหมือนมาตามฝันของตัวเองที่อยากไปขี่อูฐที่ทะเลทราย เเละเพตราคืออีกหนึ่งสิ่งสำคัญของทริปนี้) Day 6 :: 19 Nov. Petra Fullday - Amman( Intercontinental Amman ) Fullday in Petra and then drive back to Amman (อีกไฮไลท์ของทริปคือการมาเยือนเพตรา สมความตั้งใจ เที่ยวเพตราเสร็จ พวกเราก็มุ่งหน้ากลับขึ้นไปเมืองหลวง ) Day 7 :: 20 Nov. Amman Fullday ( Intercontinental Amman ) Amman old city tour - Amman Nymphaneum , Amman Roman Theatre , Amman Citadel, Downtown and shopping (แพลยของวันนี้ก็ city tour ในเมือง เดินเล่น หาอะไรทาน ดูวิถึชีวิตผู้คน ช็อปปิ้งของฝาก และกลับไปนอนเพื่อนเตรีนเดินทางกลับในเช้าวันรุ่งขึ้น) Day 8 :: 21 Nov. Back to Copenhagen (กลับโลกโคเปนฮาเก้น)

 

แนะนำคนขับรถให้นะคะ เพื่อนๆติดต่อคุณ Murad Ibrahim เคาะ Facebook ไปสอบถามได้เลยค่ะ คุณมูราด เค้าใจเย็นมากค่ะ ขับรถดี ไม่พูดอะไรน่ารำคาญ ชีวิตพวกเราตั้งแต่วันเเรกจนถึงวันสุดท้ายของทริปฝากชีวิตไว้หลังคนขับรถคนนี้เลยค่ะ คือไม่รู้จักกันมาก่อนเลย แล้วต้องนั่งรถไปกับใครไม่รู้อ่ะ ฮ่าฮ่าฮ่าา แต่ก็ไปนะ แล้วเค้ามารับพวกเราที่แอร์พอร์ท ระหว่างทางไปโรงแรมก็มืดมาก คุณเค้าบอกก้บพวกเราว่าไม่ต้องกลัวนะ แล้วเค้าก็ชวนพวกเราคุยให้หายกังวล อยากบอกว่าวันแรกพวกเราก็ขอยืมเงินคนขับรถเลยค่ะ เพราะไปถึงดึกแล้วร้านเเลกเงินปิดพวกเรามีแต่เงิน US ดอลล่า แล้วก็หิวไง ขอยืมมาซื้อไก่ทอดก่อน ทั้งทริปนี้เราจ่ายค่าคนขับรถไปที่ 520 JD ไม่รวมทิปนะคะ แต่คุณเค้าดีกับพวกเรา ก็ทิปให้ไปด้วยค่ะ

 

The Jordan Pass

สิ่งที่เพื่อนๆควรมีในการมาเที่ยวจอร์เเดนคือ JordanPass สำหรับเราคุ้มมากเลย สำหรับการเดินทางของเรา ที่บอกว่าคุ้มคือค่าวีซ่าอย่างเดียวก็ 40 JD. แล้วยังไม่รวมค่าสถานที่ต่างๆ หากถ้าเราต้องการซื้อ Jordan Pass เค้าก็จะแยกเป็น 3 แบบขึ้นอยู่กับวันที่เพื่อนๆต้องการเข้าเพตรา 1 วัน ราคา 70 JD 2 วัน ราคา 75 JD 3 วัน ราคา 80 JD ราคาดังกล่าวไม่ว่าจะเป็นแบบไหน ก็รวมค่าวีซ่าให้เรียบร้อยแล้ว เห็นมั๊ยคะว่ามันคุ้ม แล้วเเค่ความต้องการของเพื่อนๆเลยว่าต้องการจะไปเพตรากี่วัน ส่วนเราไปเพตราแค่วันเดียว ก็เลือกที่ราคา 70 JD.

เพื่อนๆบางคนอาจจะยังสงสัยว่า ถ้าไป Petra Night และวันรุ่งขึ้นจะเที่ยวใน Petra 1 วัน จะต้องซื้อ Jordan Pass อย่างไง ตำตอบคือ ซื้อ Pass แค่ 1 วันค่ะ เพราะ Petra Night เราต้องซื้อตั๋วอีกครั้งไม่รวมใน Pass


วิธีการใช้ก็ง่ายค่ะ พอไปถึงจอร์แดนก็หาช่องที่เขียน visa on arrival ก็ยื่นให้ดูเลยค่ะ ส่วนสำหรับถ้าเป็นสถานที่เที่ยวก็ให้เจ้าหน้าที่ดูธรรมดา บางที่ก็ไม่มีเครื่องแสกนด้วยซ้ำ 555 เจ้าหน้าทีก็ดูเฉยๆเป็นพิธีไป สามารถซื้อJordan pass ผ่านเว็บไซต์ได้เลยค่ะ ที่ https://www.jordanpass.jo สะดวกสบายง่ายมาก


59 views0 comments

تعليقات


bottom of page