top of page
Search
Writer's pictureTwentyJuly

สวยสุดฟ้า"Grossglockner" High Alpine Road

24 /7/2019 พวกเราออกจากมิวนิคจุดหมายปลายทางในวันนี้คือ Grossglockner High Alpine Road เพื่อใช้เป็นทางผ่านไปประเทศสโลเวเนีย แต่ไม่ใช่แค่ทางผ่านที่ธรรมดา มันคือเส้นทางที่พวกเราตั้งใจขับรถมาให้ผ่านเส้นทางนี้ที่สวยงามมาก และสูงมากเช่นกัน ชื่อถนนนี้ก็จะเรียกชื่อตามภูเขา Grossglockner เป็นชื่อยอดเขาที่สูงสุดของ Austria ค่ะ ระหว่างทางได้แวะซุปเปอร์เตรียมซื้อของมาทำแซนวิซทานรองท้องกันก่อนระหว่างทางขึ้นเขา ก่อนที่จะผ่านด่านเก็บเงินค่าผ่านทางของอุทยานจะมีจุดแวะพักจอดรถ ก็เตรียมงัดสเบียงกันออกมาทาน ไม่รู้กันมาก่อนว่าจะมีสัตว์โลกผู้น่ารักมาทักทายพวกเราด้วย ตอนแรกก็คิดว่าจะจอดรถทานอะไรแป็บเดียวเเล้วเดินทางกันต่อ แต่สรุปว่าเสียเวลากับจุดนี้กันนานมาก เด็กๆเพลินมากในการให้อาหารแพะ (พิกัด จุดพักรถก่อนผ่านด่านเก็บเงิน)

ด่านเก็บเงินค่าผ่านทาง วันที่เราไป 24/7/2019 ค่าผ่านทางรถยนต์คันละ 36.5 ยูโรต่อวัน

เจ้าแพะเชื่องมากค่ะไม่ยอมไปไหนเลย ลูกเราก็ป้อนหญ้าไม่หยุดเช่นกัน มีหลายตัวมาก

ช่วงที่เราเดินทางเป็นช่วงซัมเมอร์ด่านเปิดตั้งแต่ตี 5 เลย แนะนำให้เพื่อนๆ เช็คเวลาเปิดปิดที่เว็บไซต์ https://www.grossglockner.at/gg/en/index วันที่เราไปนี่แดดดีมาก ดีจนหน้าเกรียมเลยจร้าาาา แต่ก็ยังมีธารน้ำแข็งให้เห็นตลอดเส้นทางสวยมาก

วิธีการขับรถก็ง่ายๆค่ะขับไปตามทางเลยไม่มีเลี้ยวให้หลง ให้ดูจากแผนที่ๆ จนท.ให้มาว่าอยากจอดที่จุดไหน จุดไหนมีอะไรน่าสนใจบ้าง

ที่นี่มีร้านขายของที่ระลึกด้วยในร้านก็จะมี กาแฟ เครื่องดื่ม ไอติมขายตอนแรกคิดว่ายิ่งสูงยิ่งขายแพงแต่ก็ไม่แพงอย่างที่คิด

ทริปนี้เด็กๆน่ารักมาก ตัวเล็กอาจมีงอแงบ้างแต่ง่ายกว่าที่เราคิดไว้เยอะเลย ขอบคุณร้านไอติมทุกร้านที่ช่วยชีวิตมนุษย์แม่ไว้ในทริปนี้ค่ะ

อีกหนึ่งในเพื่อนร่วมทางของเรา วิวดีมากเเต่อย่านั่งแบบนี้เลยเราใจคอไม่ค่อยดีก็ไม่รู้ว่าเค้าคิดอะไรอยู่

ภาพถนนหนทางบนเทือกเขาที่นี้ที่ความยาวถึง 48 กิโลเมตร 36 ทางโค้งคนเมารถอย่างเราก็มึนเหมือนกันส่วนลูกสาวเราถึงกับอาเจียน :) เพื่อนๆอย่าลืมเตรียมถุงพลาสติกติดไปด้วย

ระหว่างทางขับรถลงมาอดไม่ได้ที่ต้องจอดรถถ่ายรูปตรงจุดนี้ เล็งไว้ตั้งแต่อยู่บนเขาแล้ว น้ำในเเอ่งน่าจะเป็นน้ำเเข็งที่ละลายมารวมกัน ใกล้ๆกันนี้จะมีร้านอาหารด้วยนะคะ

ช่วงที่เรามานี่หน้าร้อนแต่ก็ยังสามารถเห็นธารน้ำเเข็งอยู่บ้าง บางจุดนี่ก็สามารถลงไปเล่นหิมะได้ แต่จะเป็นหิมะเเบบเน่าๆหน่อยเพราะมันเริ่มละลายแล้ว ลูกๆเรานี่มาจากเมืองหนาวซะป่าว คือทำเหมือนเด็กไม่เคยเจอหิมะกันเลย ฮ่าฮ่า สนุกกันใหญ่ ส่วนเราเอาเครื่องดื่มมาแช่ไว้ตรงทางน้ำไหล เเช่ไปสัก 5 นาทีเพลินๆ น้ำเย็นเจี๊ยบ ชื่นใจมากค่ะ จากนี่รถก็ค่อยๆขับลงเขาเรื่อยๆแล้วค่ะ ภาพนี้ก็เกือบจะทุ่มแล้วยังสว่างอยู่เลย นี่คือข้อดีของการมายุโรปช่วงหน้าร้อน เราดูภาพจากหลายเว็บแล้วส่วนตัวเทใจให้หน้าร้อนเลยค่ะเราว่าสวยกว่า เห็นอะไรๆเยอะดี ไม่ได้มีแต่หิมะ ขับรถก็ไม่ลำบากด้วย อันนี้แล้วแต่จะชอบเลยนะคะ วัตถุประสงค์การเที่ยวของแต่ละคนต่างกัน

ในที่สุดแล้วเราก็ขับลงมาถึงเมือง Heiligenblut จะเห็นโบสถ์ St Vincent Church ท่ามกลางหุบเขา

สักพักหันไปดูลูกสาวอาเจียนอีกรอบค่ะ จากนี้ก็เดินเล่นนิดหน่อยเพราะร้านค้าปิดกันหมดแล้ว อาหารเย็นเราก็ฝากท้องกันที่เมืองนี้เลย เพราะว่าจะต้องขับรถไปต่ออีกสามชั่วโมงกว่าจะถึง jubljana สโลเวเนีย

375 views0 comments

Comments


bottom of page