top of page
Search
Writer's pictureTwentyJuly

A perfect day ... เที่ยว Colmar จาก Basel

Updated: Aug 9, 2021

Colmar เป็นเมืองเล็กๆ อยู่ในแคว้น Alsace ประเทศฝรั่งเศส ส่วนตัวคิดว่าเมืองนี้น่ารักดี ที่กิน ที่เที่ยว ที่ถ่ายรูป ครบวงจร จบง่ายๆในหนึ่งวันสำหรับคนที่มีเวลาจำกัดอย่างเรา พอมาถึงยังแอบคิดเลยว่าช่วงที่มีเทศกาล Christmas บรรยากาศต้องสวยมากแน่ๆเลย เพราะขนาดไปตอนที่ไม่มีเทศกาลอะไรยังน่ารัก บ้านเรือน ร้านค้า สวยงาม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว บ้านจะมีลวดลายของไม้ไขว้กันที่เรียกว่า timber frame เมืองนี้ได้รับการเเต่งตั้งจากองค์การยูเนสโก้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก เพราะความโรแมนติกของเมืองแถม มีน้ำไหลผ่านทำให้ได้รับฉายาว่า Little Vencie


ช่วงที่มาที่นี่ก็ประมาณวันที่ 13 Sep. ช่วงโควิดที่ฝรั่งเศสกำลังเยอะๆเลยค่ะ ต้องคอยติดตามข่าวสารตลอดว่ายังเข้าไปเที่ยวได้มั๊ย

วิธีการเดินทางจาก เมือง Basel ไป Colmar

เราไปขึ้นรถไปที่ Basel SBB และก็ซื้อตั๋วไปกลับจากที่สถานีเลยค่ะ ลองซื้อตั๋วจากใน App SBB แล้วไม่ได้ ซื้อที่ตู้ขายตั๋วที่สถานทีรถไฟ ไม่ได้อีก ก็เลยไปซื้อกลับเจ้าหน้าทีเลยก็สะดวกดี ระยะเวลาเดินทางก็ประมาณ 50 นาที - 1ชม. เดินทางง่ายมากค่ะ แต่ตอนนั่งอยู่บนรถไฟ มีความระทึกนิดหน่อยๆ อยู่ๆ SMS ก็แจ้งเตือนว่า Welcome to Germany กรี๊ดดดด เรานั่งรถไฟผิดสายมั๊ยนี่ กลัวจะไปออกเยอรมัน แทนที่จะเป็นฝรั่งเศษ แต่อาจจะเป็นเพราะว่าตอนที่รถไฟเล่นไปนั้นอาจจะจับสัญญาณจากฝั่งเยอรมันได้ ทำเอาใจระทึกไปแป็บนึง

จากสถานีรถไฟเมือง Colmar เราก็กางกูเกิ้ล map ใช้วืธีเดินมุ่งหน้าไป old town เดินเล่นๆเพลินๆ ผ่านสวนสาธารณะเข้าไปก็ไปออกที่ Old Town แล้ว

วิธีเดินจากสถานี Colmar ไป Old town

ด้วยความที่เมืองนี้มีชื่อเรียกว่า ลิตเติ้ล เวนิช ก็จะมีเรือคอยบริการนักท่องเที่ยวด้วยค่ะ


อีกสถานทีที่น่าสนใจก็คือ ตลาด Marche Couvert ตั้งอยู่ในย่านลิตเติ้ลเวนิส ที่ตลาดก็จะมีสินค้าพื้นเมือง ผักผลไม้ ชีส ร้านอาหาร แต่เราว่าไม่ค่อยตื่นตาตื่นใจเท่าไหร่ เฉยๆสำหรับเรา แต่ก็มาแล้วก็ควรไปดูชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนที่นี่


บรรยากาศภายในตลาดช่วงโควิค ก็จะเงียบๆหน่อย

อาคาร Maison Pfister ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1537 ที่นี่ถือเป็นจุดไฮไลท์อีกที่นึงของ Colmar เลยก็ว่าได้ อาคารนี้มีชื่อเสียงโด่งดังมาจากการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง Howl's Moving Castle


มาดูอาคารน่ารักๆกันค่ะ จะเป็นแบบนี้อยู่ทั่วเมืองเลย


ร้านขายสินค้าที่ระลึก

โบสถ์ แซง มาร์แตง(Eglise St Martin)

บรรยากาศร้านอาหาร ร้านค้า บ้านเรือน สวยงาม น่าถ่ายรูปทุกมุม












จบแล้วคร่าหวังว่าเพื่อนๆจะชอบเมืองนี้เหมือนที่เราชอบนะคะ กิน เที่ยว ช๊อป รวบอยู่ใน Old Town แห่งนี้เลยค่ะ





774 views0 comments

Commentaires


bottom of page